" Đạo " trên thương trường chính là quan niệm giá trị và quan điểm kinh doanh cơ bản của doanh nghiệp.Doanh nghiệp phải xác lập được quan niệm giá trị nhân bản, đạo đức, vì dân phục vụ, làm lợi cho xã hội, mới có thể khiến từ lãnh đạo đến nhân viên trên dưới một lòng, đoàn kết nhất trí, để tạo nên sức gắn trong toàn thể công ty.
" Thiên " trên thương trường chỉ những thời cơ thuận lợi trong cạnh tranh trên thương trường.Thời cơ là sự tổ hợp lý tưởng nhất của các yếu tố kinh doanh trong một khoảng không- thời gian nhất định, nếu nắm bắt được thời cơ có lợi, doanh nghiệp sẽ phát triển được một cách nhanh chóng gấp bội.
" Địa " trên thương trường chính là môi trường cạnh tranh, bao gồm các nhân tố toàn cảnh địa lý, tình hình thị trường, môi trường doanh nghiệp,môi trường xã hội.Doanh nghiệp sở hữu được vị trí địa lý thuận lợi sẽ có thể hạ thấp giá thành, mở rộng thị trường, nâng cao sức cạnh tranh.
" Tướng lĩnh" trong lĩnh vực kinh doanh chính là lãnh đạo doanh nghiệp. Với tư cách là người thống lĩnh, dẫn dắt toàn thể nhân viên, lãnh đạo cũng cần phải hội tụ đủ năm đức tính mà Tôn Tử đã quy định cho kẻ làm tướng là mưu trí, uy tín, nhân từ, dũng cảm, nghiêm minh, hơn nữa, năm đức tính này còn cần phải bổ sung thêm các nội dung mới mẻ của thời đại cùng tri thức quản lý khoa học, hiện đại.
" Pháp" trên thương trường chính là các vấn đề quản lý doanh nghiệp, quản lý lao động và chế độ tài vụ.Các nhân tố sản xuất của doanh nghiệp cần phải được tổ chức bởi các quy chế phù hợp mới có được sức gắn kết, sức vận động và sức sáng tạo với hiệu quả cao.
Nói tóm lại, các doanh nghiệp hiện đại cần phải dựa trên việc tính toán, tạo lập nên năng lực cạnh tranh tổng hợp theo kiểu " nghiên cứu năm vấn đề" như trong lĩnh vực quân sự, mới có thể xác lập được các chiến lược kinh doanh,kế sách cạnh tranh một cách chính xác, để thực sự nắm bắt được quyền chủ động và khả năng thành công trên thương trường, đưa doanh nghiệp ở vào thế " bách chiến bách thắng", phát triển bền vững.
Nguyễn Thế Ánh Nguyệt
lớp: S37T13 ( TT INDEC )
cogaihatde_812