Trang ChínhLatest imagesTìm kiếmĐăng kýĐăng Nhập

//

Bảy kiểu người nghe và bí quyết nghe tốt

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down
Tác giảThông điệp
mr.nobita
Bảy kiểu người nghe và bí quyết nghe tốt Post_t10 Bảy kiểu người nghe và bí quyết nghe tốt Post_t12

mr.nobita


Tổng số bài gửi : 134
Points : 23101
Reputation : 12
Join date : 24/10/2011
Age : 32
Đến từ : LT05B

Bảy kiểu người nghe và bí quyết nghe tốt Post_f12 Bảy kiểu người nghe và bí quyết nghe tốt Post_f10

Bảy kiểu người nghe và bí quyết nghe tốt _
Bài gửiTiêu đề: Bảy kiểu người nghe và bí quyết nghe tốt Bảy kiểu người nghe và bí quyết nghe tốt I_icon_minitime20/11/2011, 20:18

Sở hữu kỹ năng nghe đặc biệt nổi trội và khả năng thuyết phục người khác ủng hộ ý kiến
của mình là điều làm nên sự khác biệt giữa những người giỏi và những
người xuất sắc. Có khả năng lắng nghe tốt sẽ xây dựng được lòng tin, sự
tín nhiệm và sự tôn trọng. Một phần là vì khi bạn lắng nghe trọn vẹn,
bạn sẽ có được phản hồi thích hợp và đúng trọng tâm thay vì cố tìm câu
trả lời ngay lúc đó. Điều bạn nói chính là bằng chứng cho thấy bạn đã
lắng nghe như thế nào.


“Những người tất bật”

Những người thuộc loại này thường trong trạng thái bận rộn và luôn chân
luôn tay làm mọi việc. Kiểu người “đa năng” như vậy không thể ngồi yên
và lắng nghe.

Bí quyết

Nếu bạn là một “thính giả tất bật”, hãy tạm gác lại công việc đang dang dở của mình khi có ai đó nói chuyện với bạn.


Còn nếu bạn đang nói chuyện với một người “tất bật” thì bạn nên hỏi “Liệu tôi có thể nói chuyện với bạn vào lúc này không?”, hoặc “Tôi cần bạn chú ý lắng nghe tôi chỉ một lát thôi” để khiến họ chú ý. Hãy nói ngắn gọn, vắn tắt và kết thúc câu chuyện một cách nhanh chóng bởi sự chú ý của họ cũng có giới hạn.

“Những người lơ đãng”

Kiểu người này luôn để “tâm hồn treo ngược cành cây”. Bạn có thể nhận ra
điều đó qua ánh mắt trống rỗng của họ. Họ không hề nghe những gì bạn
nói mà chỉ đang mơ mộng đâu đâu.

Bí quyết


Nếu bạn thuộc kiểu người “lơ đãng”, hãy tỏ ra biết lắng nghe hơn. Luôn chú ý và nhìn vào mắt người đối diện, đưa người về phía trước rồi tỏ ra thích thú bằng cách đặt câu hỏi cho họ.


Nếu bạn đang nói chuyện với một “người lơ đãng”, thỉnh thoảng hãy hỏi lại xem họ có hiểu ý bạn không. Cũng giống như đối với kiểu người “tất bật”, bạn hãy bắt đầu bằng việc làm cho họ chú ý, cố gắng nói ngắn gọn, súc tích và đi thẳng vào vấn đề bởi sự lưu tâm của họ có hạn.

“Những người nói leo”


Những người này sẵn sàng xen vào cuộc nói chuyện bất cứ lúc nào. Họ chỉ chực chờ thời cơ để nhảy vào nói. Thực ra họ không hề lắng nghe bạn mà chỉ muốn thỏa mãn nhu cầu được nói của bản thân họ.

Bí quyết


Nếu bạn là một người hay “nói leo”, hãy xin lỗi mọi người ngay khi bạn
nhận ra mình đang ngắt lời họ vì điều đó sẽ làm cho bạn có ý thức hơn trong những tình huống như thế này.


Nếu bạn đang nói chuyện mà có một người “nói leo” vào thì bạn hãy dừng ngay lại và nhường họ nói, nếu không, họ cũng sẽ chẳng chú ý đến lời của bạn. Khi họ nói xong, bạn nên bảo rằng “Như vừa nãy tôi đang nói…” để họ nhắc họ nên lắng nghe thay vì ngắt lời bạn.

“Những người thờ ơ”


Những người này thường tỏ ra xa cách và ít biểu lộ cảm xúc khi lắng nghe. Họ chẳng hề quan tâm đến những lời bạn nói một chút nào.

Bí quyết


Nếu bạn là kiểu người như vậy, hãy tập trung nghe hiểu ý của người nói chứ không chỉ dừng lại ở ngôn từ của họ. Hãy lắng nghe bằng cả đôi mắt, đôi tai và trái tim của mình.


Còn nếu bạn đang nói chuyện với một người “thờ ơ”, hãy nhấn mạnh ý kiến của bạn và đưa ra nhiều câu hỏi để thu hút sự chú ý của họ.

“Những kẻ hiếu thắng”

Kiểu người này sẵn sàng tranh cãi đến cùng. Họ thích chống đối và lên án người khác.

Bí quyết


Nếu bạn là một kẻ “hiếu thắng”, hãy thử đặt mình vào vị trí của người nói để có thể hiểu được, chấp nhận, và thấy được cái hay trong quan điểm của họ.


Còn nếu bạn bị một kẻ “hiếu thắng” phản đối và lên án, hãy đối diện thay
vì rụt rè. Hãy nói với họ về việc bạn có thể chấp nhận sự bất đồng đó
như thế nào hoặc về việc bạn có thể làm khác đi ra sao vào lần tới.

“Những nhà phân tích”

Những người này thường xuyên đóng vai “cố vấn” hoặc “bác sĩ chuyên khoa”
và sẵn sàng cung cấp cho bạn những câu trả lời ngay cả khi bạn chưa
hỏi. Họ cho rằng mình là người biết lắng nghe và thích giúp đỡ người
khác. Họ luôn luôn phân tích và sửa lại những gì bạn nói.

Tips


Nếu bạn thuộc tuýp
người thích “phân tích”, hãy thư giãn và nên hiểu rằng không phải ai
cũng đang cần tìm một câu trả lời, một giải pháp hay một lời khuyên. Một
số người chỉ thích nói ra ý tưởng của mình để tự bản thân họ hiểu rõ được vấn đề hơn mà thôi.

Còn nếu nói chuyện với một người thích “phân tích”, bạn nên mở đầu bằng
câu “Tôi chỉ muốn chia sẻ với bạn chứ không phải đi tìm những lời
khuyên.”

“Những người biết lắng nghe”


Đây là những người có ý thức lắng nghe. Họ nghe bằng tất cả tấm lòng và cố gắng đặt mình vào hoàn
cảnh của người nói. Đây là cách lắng nghe cấp bậc cao nhất. Cách lắng
nghe này động viên bạn tiếp tục câu chuyện của mình, giúp bạn tìm ra
giải pháp và có cơ hội bày tỏ ý kiến của mình.

Bí quyết

Nếu bạn là người “biết lắng nghe”, hãy cứ tiếp tục như thế bởi mọi người thật sự đánh giá cao điều đó.

Nếu bạn nói chuyện cùng người “biết lắng nghe”, hãy tỏ ra cảm kích sự ân
cần từ họ, hãy nói cảm ơn họ vì sự quan tâm của họ dành cho bạn và câu
chuyện của bạn


mr.nobita
Về Đầu Trang Go down

Bảy kiểu người nghe và bí quyết nghe tốt

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
 :: CÁC CHUYÊN MỤC CHÍNH :: KỸ NĂNG LÀM VIỆC TƯƠNG TÁC :: Kỹ năng giao tiếp-
Create a forum on Forumotion | ©phpBB | Free forum support | Báo cáo lạm dụng | Thảo luận mới nhất